CHÂN DUNG TRUYỀN THẦN QUA BÀN TAY THẾ QUỐC

Nguyễn Thế Quốc - người học trò khóa đầu tiên khi tôi khởi nghiệp vào những năm 1994 - 1995. Lúc đó Thế Quốc là cậu thiếu niên tuổi 16, hồn nhiên, trong veo. Cậu bé Thế Quốc vốn yêu nghệ thuật, những trò chơi như nặn tượng bằng đất sét đồng, vẽ tranh bút chì, ký họa chân dung người thân là niềm say mê của Quốc. Quốc có đôi mắt đen láy, thông minh. 

Ở trường, Quốc luôn là người học sinh ngoan, được mọi người biết đến với tài năng vẽ đẹp. Quốc từng đạt giải nhất mỗi khi nhà trường tổ chức cuộc thi vẽ, nhưng căn bệnh bẩm sinh khiến Quốc kém thính lực từ tấm bé, Quốc phải nghỉ học sớm. Vừa thôi học Quốc chọn nghề điêu khắc gỗ, vừa hợp sở trường, vừa để thỏa niềm đam mê, tình yêu cái đẹp vốn rất nồng cháy trong Quốc.

Tôi dạy Quốc nghề chạm khắc gia công trên bàn, ghế, tủ giường, salon, tủ chè, ... Những kinh nghiệm mà tôi đã học từ Huế mang về quê làm kế sinh nhai. Lúc ấy trong đầu tôi chưa có khái niệm tạc chân dung là gì.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Quốc

Nghệ nhân Nguyễn Thế Quốc

Đầu năm 2004 khi Nguyễn Viết Linh - bạn tôi quyết định rời Đà Lạt về hợp tác cùng tôi thành lập Trung Tâm Gỗ Nghệ Thuật Âu Lạc, chuyên sâu lĩnh vực gỗ mỹ thuật. Linh là người gợi ý cho tôi thực hiện chân dung nghệ thuật trên gỗ. Tác phẩm đầu tiên là chân dung Suy Ngẫm của nghệ sỹ nhiếp ảnh Vương Quốc Kim, từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh nghệ thuật. Lúc đó bản thân tôi cũng không thấy tự tin khi chuyển thể một tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật lên gỗ. Tác phẩm đầu tay này Nguyễn Thế Quốc chính là người thực hiện thành công, và cũng từ đó Âu Lạc mở ra dòng sản phẩm mới - tác phẩm chân dung truyền thần, mang đậm giá trị văn hóa và tinh thần Việt.

Chỉ cần nhìn những bức ảnh, qua một số nhát đục vạt sơ khởi, Nguyễn Thế Quốc khiến gỗ phải hóa thân. Bằng những kỹ năng điêu luyện, thao tác lẹ làn, toàn bộ tinh thần tác phẩm hiện lên sống động. Ngày qua ngày, hàng trăm tác phẩm chân dung như Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Bùi Giang, Tô Hoài, Sơn Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Thứ và rất nhiều những chân dung nghệ thuật như chân dung Nguyện Cầu, Xuống Núi, Khắc Khổ, Bà Cháu, Tình Già,...chân dung gia đình thực hiện theo yêu cầu khách hàng về cha - mẹ - ông - bà, người thân hay các nhân vật tên tuổi như giáo sư Vũ Khiêu, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cao tăng người Thái Lan,...đều do bàn tay Thế Quốc thổi hồn.Quốc không chỉ giỏi về tạc chân dung truyền thần mà còn giỏi cả về tượng, phù điêu ở các thể loại. Quốc là thành viên ban quản lý, người cố vấn về mỹ thuật cho xưởng sản xuất công ty. Những phân tích, nhận xét của Quốc về mỹ thuật trong mỗi tác phẩm có khả năng nâng cao sức thẩm thấu cái đẹp cho mỗi thành viên trong xưởng; là hành trang cho thế hệ đàn em của Quốc.

chân dung Suy Ngẫm
   
Nghệ nhân Nguyễn Thế Quốc đã có 22 năm gắn bó và đóng góp tài năng, tâm sức của mình với Âu Lạc

Tôi tự hỏi điều gì khiến Quốc sở hữu một tài năng đặc biệt như thế? Năng khiếu bẩm sinh là món quà trời đất ban tặng ư? nhưng nói thế nghĩa là ta ngăn chặn mọi câu trả lời mang tính thẩm tra, đào xới vào hạt giống, nơi chứa đựng chủng tử, là nhân của mọi cái nhân.

Điều gì khiến Quốc say sưa với cái đẹp? Ở đâu, làm gì tôi đều quan sát thấy Quốc luôn nhạy cảm với cái đẹp, luôn tha thiết, khát khao hòa quyện cùng cái đẹp. Một giàn tre nhà hàng xóm, một lần Quốc dành thời gian nghỉ trưa để phát họa bằng bút chì và giấy học trò, nhưng tôi cảm nhận vẻ đẹp bàn bạc mơ hồ trong những lóng tre gối lên nhau, những nuột lạt tre và những chiếc lá khô của giàn mướp cuối mùa hiện lên trên mảng chì đậm nhạt.

Điều gì khiến sự nhay cảm trong Quốc được nuôi dưỡng? Quốc hiền lành, chân thật, biết quan tâm đến người khác. Sự cần mẫn, mẫu mực của Quốc luôn là tấm gương cho bao thế hệ đàn em vào học nghề ở Âu Lạc. Nhớ một lần, Quốc xin tôi nghỉ 2 ngày ở nhà làm đồng gặt lúa giúp người anh trai, tôi bảo Quốc: lương em cao không nên nghỉ mà nên mướn người làm, lấy tiền lương đó trả công cho họ vẫn còn dư. Quốc trả lời làm tôi rất ngạc nhiên: em muốn trực tiếp góp sức lao động của mình vào bữa cơm mỗi ngày với gia đình. Tôi chựng lại và không khuyên được gì thêm. Phải chăng sự trong sáng là nguồn năng lượng nuôi dưỡng tâm hồn? Một tâm hồn giao cảm với cái đẹp khi không gian bên trong không chất chứa quá nhiều những thứ không thật cần thiết, mà ngược lại tự nó biết giữ gìn những giá trị, đạo lý luân thường hay đúng hơn không gian ấy có chỗ để lắng đọng, trầm tư. Chính sự yên ắng khiến tâm hồn cảm giao với đất trời, vạn vật để ta nhận ra vẻ đẹp vốn là chân, là thiện, nghĩa là chân mỹ nơi những điều rất đỗi bình dị.

Tác phẩm Bà Cháu 

Tác phẩm Bà Cháu dưới bàn tay "truyền thần" của Nghệ nhân Nguyễn Thế Quốc

Gần 22 năm gắn bó và đóng góp tài năng, tâm sức của mình với Âu Lạc, Quốc đạt, nhiều danh hiệu từ huyện đến tỉnh, nhiều giải thưởng quốc gia. Quốc đích thực là nghệ nhân tiêu biểu xuất sắc của Âu Lạc. Quốc luôn là con chim đầu đàn của những thế hệ học trò suốt 23 năm tạo dựng và phát triển sự nghiệp Âu Lạc. Nguyễn Thế Quốc đã đóng góp một phần quan trọng để Âu Lạc trở thành người tiên phong trong lĩnh vực gỗ mỹ thuật, chuyên chở những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Việt, là công ty hàng đầu Việt Nam trong ngành gỗ mỹ nghệ.                                      

          Nghệ nhân Trần Thu         

Hỗ trợ trực tuyến

Trụ sở công ty Gỗ Âu Lạc
Ms Hotline 0911.300.550
Chi nhánh Hội An
Mr Linh 0918.007.450
Chi nhánh Đà Nẵng
Ms Hồng 0911.300.319

Tác phẩm mới

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
201364
truy cập trong ngày
35
Đang online
1