PHÂN BIỆT THẦN TÀI VÀ DI LẶC

Trong văn hóa Ấn Độ các đấng thần linh, các bậc giác ngộ vỹ đại được gọi là Thần hay Vị Thần. Thượng Đế Siva cũng được gọi là Thần Siva.

Khi Đạo Phật truyền sang Trung Hoa, rồi đến Việt Nam, khái niệm về Thần có thay đổi trong cách nói, cách nghĩ thông thường nơi công chúng. Trong nhà Phật sự phân chia đẳng cấp giác ngộ theo thứ bậc. Vì những lý do sâu xa mà phật tử xem Đấng giác ngộ cao nhất là Phật Tổ thay vì Thượng Đế, như niềm tin của Ấn Độ Giáo (tôn giáo xuất hiện trước Phật giáo và chiếm 70% dân số tín ngưỡng ở Ấn Độ), sau đó là bồ tát, thanh văn, duyên giác, atula (thần), người… Khi sang Trung Hoa, Việt Nam ảnh hưởng Đạo Lão, Đạo Khổng, sự phân chia đẳng cấp giác ngộ lại thay đổi cho phù hợp văn hóa bản địa: Phật, bồ tát, thánh, tiên, thần, người…như thế từ Thần tụt giảm đẳng cấp trong quan niệm của người Việt, ám chỉ các thần như Thần Tài, Thổ Địa, Thần Táo, Thần ngỏ, Thần Giếng… theo quan niệm, đây là những thần cai quản các lĩnh vực gần gũi, thiết thực của đời sống con người. 

tuong than tai
 
Mẫu Thần Tài trên thế gốc tại Gỗ Nghệ Thuật Âu Lạc

Ngày nay sự nhầm lẩn phổ biến, nhiều khách hàng không phân biệt được đâu là Thần Tài và đâu là Di Lặc. Vị nào cũng bụng to, tai dài, mắt híp, miệng cười rất duyên như không còn ưu tư phiền não. 

Đức Di Lặc là đấng giáo chủ của thế giới sau đại hội long hoa, mở ra thời kỳ chánh pháp, thiên đàng tại thế (quan điểm nhà Phật). Đẳng cấp của Thần Tài thì không thể sánh cùng ngôi vị Đức Di Lặc đại giáo chủ, thế nhưng sự nhầm lẫn ngày nay bắt đầu từ nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu là từ nhu cầu thờ cúng tín ngưỡng nơi cộng đồng và sự đáp ứng nhu cầu ấy qua điêu khắc hay nặn đúc từ những nghệ nhân làng nghề.

Có thể nói 2 dòng tín ngưỡng truyền thống vốn ăn sâu trong tâm thức người Á Đông, đó là Thờ bái những vị thần (Phật) bắt nguồn từ tín ngưỡng Ấn Độ cổ xưa và thờ cúng các vị thần, như Thần Tài bắt nguồn từ tín ngưỡng Trung Hoa. Một đằng thờ Đức Di Lặc giáo chủ để cầu Đạo bình an, mãn nguyện, vui vẻ, hạnh phúc nơi tâm…một đằng là cầu tài lộc – vật chất thế gian. Vì thế cả 2 vị thần đều phổ biến không hơn không kém. 

tuong di lac au lac

Tượng Di Lặc Thong Dong - Gỗ Nghệ Thuật Âu Lạc

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, người nghệ nhân “linh hoạt” biến tấu thiết kế, dung hòa những nét đẹp hình khối ngộ nghĩnh của 2 vị, đan xen pha trộn để thỏa ước muốn khách hàng, từ đó mà Thần Tài vẫn tai dài tận vai, dáng dấp na ná khó phân biệt. Túi càng khôn - sự dung chứa toàn tri, toàn giác của Đức Di Lặc không khác túi tiền vàng bạc - vật chất thế gian của Thần Tài.

Để phân biệt Đức Di Lặc và Thần Tài, ta chỉ cần quan sát:

+ Tượng có tiền vàng, gậy như ý: là Thần Tài

+ Tượng Đức Di Lặc tay cầm ngọc mani, biểu trưng cho ngọc trí tuệ viên giác sáng ngời mười phương; xâu tràng hạt biểu tượng cho công phu tu dưỡng, hạnh tĩnh giác, hệ thức thiền học - mạch nguồn đạo pháp v…v…

Ngày nay người ta có thể đặt mua tượng Di Lặc hoặc Thần Tài tùy vào nhu cầu, sở thích riêng, không nhất nhất phải thỉnh tượng để thờ cúng, bái lạy, mà phần đông phục vụ nhu cầu thẩm mỹ, trang trí. Nơi đặt tượng trang trọng, hài hòa thiết kế nội thất. Thường đặt tượng trên đôn, bục hoặc tủ, bàn nơi phòng khách, còn tùy thuộc kích cỡ tượng. Với vẻ đẹp hồn hậu, ngộ nghĩnh của tượng mang lại cảm giác vô ưu, cởi mở, thân thiện…tạo bầu khí vui vẻ cho gia chủ đón tiếp khách, như một nhu cầu cần thiết của nhiều người yêu tượng.



Hỗ trợ trực tuyến

Trụ sở công ty Gỗ Âu Lạc
Hotline 0911.300.815
Chi nhánh Hội An
Mr Linh 0918.007.450
Chi nhánh Đà Nẵng
Ms Hồng 0911.300.319
Chi nhánh Tp Hồ Chí Minh
Hỗ trợ 0918.007.450

Tác phẩm mới

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
269947
truy cập trong ngày
117
Đang online
0